(รีวิวเกมมือถือ) Sonic Forces: Speed Battle ประลองความเร็วกับเพื่อนแบบ Real time!

ตอนนี้เองตัวเกม Sonic ภาคใหม่ก็ได้เอาลง PC แล้ว นั่นก็คือ Sonic Forces ซึ่งชูจุดเด่นเรื่องของกราฟฟิกเกมที่พัฒนาขึ้นเหนือกว่าอีกระดับ และคนเล่นจะสามารถออกแบบตัวละครของเราเองได้ และนอกจากนี้ตัวเกมยังได้มีการทำตัวเกมใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกอัน และเอาลงมือถือแต่ดันเล่นฟรีครับ นั่นก็คือ Sonic Forces: Speed Battle ซึ่งได้ออกมาซักพักแล้วล่ะครับ

ถ้าจะบอกว่าตัวเกม Sonic Forces คือตัวเกมหลักแล้ว ตัวเกม Sonic Forces: Speed Battle นั้นก็เหมือนตัวเกมภาคย่อยให้คนเล่นที่ไม่ถนัดเล่นบน PC และต้องการเล่นแบบง่ายกว่านี้ สั้นกว่านี้ หรือ กำลังอารมณ์ค้าง อยากจะเล่นแบบในมือถือก็จะสามารถจัดได้ เพราะตัวเกมในมือถือนั้นจะไม่ได้มีคอนเท้นต์เหมือนกับภาค PC แต่จะตัดให้เหลือในโหมดที่เน้น PVP กับคนเล่นคนอื่นเป็นหลักครับ

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นการจับคู่คนเล่นคนอื่น 4 คน แล้วก็วิ่งแข่งกัน โดยใครไปถึงเส้นชัยก่อนก็คือชนะ ซึ่งแน่นอนว่าเกมเพลย์ง่ายๆ แบบนี้มันก็ต้องมีอะไรที่เกี่ยวกับ Sonic เข้าไปถึงจะสมกับเป็นโซนิค ในเกมนี้ถ้าคนเล่นวิ่งโดยที่ไม่โดนอะไรเลย ตัวละครจะพุ่งไปเร็วมาก และคนเล่นจะต้องวิ่งสลับเลนส์ไปเรื่อยๆ เพื่อหลบสิ่งกีดขวางและหลบกับดักคนเล่นคนอื่น ซึ่งตรงนี้แหละ ยิ่งเกมเร็ว ยิ่งต้องใช้สติมาก

นอกจากในด่านนั้นจะมีอุปสรรคอย่างต้องกระโดดหรือสไลด์หลบวิ่งกีดขวางแล้ว คนเล่นจะต้องหยิบใช้กับดักหรือวางกับดักเพื่อขวางไม่ให้อีกฝ่ายแซงเราได้ด้วย ซึ่งก็ให้อารมณ์เหมือนกับเกมรถแข่งทั่วๆ ไป แต่ทีเด็ดของเกมนี้นั่นก็คือ สภาพของด่านนั้นจะไม่เหมือนใคร เช่น จะต้องมีรันเวย์ที่ต้องวิ่งตีลังกา หรือ พุ่งไปตามราวด้วยความเร็วสูง รวมไปถึงอุปสรรคไม่คาดฝันอย่างเช่นนํ้าที่ทำให้ช้าลงด้วย

ความโดดเด่นของเกมนี้อีกอย่างนั่นก็คือเหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นทั้งคะแนนและชีวิตของในเรื่องโซนิคเลยทีเดียว คนเล่นจะต้องเก็บสะสมเหรียญเอาไว้ หากโดนอุปรรคอะไรก็ตาม เหรียญจะกระเด็นออก (แต่เกมนี้ก็ยังไม่ใจร้ายระดับว่าหายเกลี้ยงเหมือนในเกมภาคหลัก) เหรียญนั้นจะส่งผลกับความเร็ว ยิ่งเก็บเยอะ ตัวละครยิ่งวิ่งเร็ว และเหรียญที่ว่านี้ก็จะต้องเอาไปปลดล็อคและอัพเกรดตัวละครที่เราเล่นอีกด้วย ดังนั้นเรื่องเหรียญนี้ละเลยมันแบบภาค PC ไม่ได้ เพราะยิ่งตัวละครเราอัพเกรด ก็จะมีความสามารถสูงขึ้น

เหล่าตัวละครที่จะมีมาให้คนเล่นได้เล่นนั้นก็จะเป็นตัวละครหลักๆ จากในเกมโซนิค ซึ่งได้มากันแบบครบทีมเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นเทล , Knuckles , Amy Rose รวมไปถึง Shadow ก็มาด้วย โดยคนเล่นจะสามารถปลดล็อคพวกเขามาเล่นได้โดยการสะสมการ์ดตัวละครพวกเขามาปลดล็อค (ทั้งหมดนั้นได้หีบที่จะต้องสุ่มมาตามสมัยนิยม) โดยจะมีแบ่งหีบทั้งหีบปกติ , หีบชนะ และหีบที่เข้าเส้นชัยอันดับหนึ่ง ซึ่งจะมีของรางวัลแตกต่างกันไป แต่ที่น่าสนใจก็คือ ตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีสกิลให้เราใช้งาน (สกิลที่จะได้จากการเก็บไอเท็มสุ่มในสนามแข่งนะแหละ)

เรื่องของด่านนั้นจะปลดล็อคตามระดับ Rank กล่าวคือ ยิ่งคนเล่น ทำระดับตัวเองได้สูงขึ้น ก็จะสามารถเล่นด่านใหม่ๆ ได้ ส่วนตัวด่านนั้นจะมีอุปสรรคต่างๆ ประจำจุดแบบตายตัว ดังนั้น คนเล่นจะสามารถจำจดเส้นทางให้ดีๆ ได้แบบเกมวิ่งทั่วไป แต่ถามว่าไต่ระดับ RANK ยากไหม มันก็ไม่ได้ยากเท่าไหร่ หากเล่นดีๆ เพราะเกมนี้ จะเน้นวัดกันที่ทักษะของคนเล่นเป็นส่วนใหญ่ แต่สุดท้ายตอนเริ่มเกม มันก็สุ่มด่านอยู่ดี

ข้อเสียของเกมนั่นก็คือ นอกจากเป็นเกมที่ไม่เหมาะกับคนที่ตาไม่ไหวแล้ว (เกมนี้เฟรมเรตวิ่งที่ 60 นะครับ เต็มสปีดเลย) เป็นเกมที่เนตต้องแรงไม่งั้นจะเสียเปรียบ และตัวเกมมีโหมดการเล่นแค่อย่างเดียว เหมาะในการเอามาเล่นแบบสนุกๆ มากกว่า ให้อารมณ์เหมือนให้ลองเล่นว่าสนุกไหม ถ้าอยากสนุกแบบจัดเต็มก็ไปซื้อเกมหลักบน PC สิ อะไรแบบนั้น แต่สำหรับคนไหนที่มองหาเกมวิ่งแข่งสนุกๆ ฆ่าเวลาดีๆ และไม่รกเครื่องมาก แนะนำเกมนี้เลยครับ รับรองสนุกแน่นอน


สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมวิ่งแข่งสไตล์โซนิคที่ทำออกมาได้สนุก
– แม้ว่าตัวด่านจะวิ่งแข่งมุมเดียว (มุมแบบ Sonic ร่าง Modern) แต่ก็ยังแฝงเส้นทางด่านสไตล์โซนิค
– แข่งแบบ Real time กับคนเล่นคนอื่นๆ
– ควบคุมง่าย เส้นทางด่านไม่ได้ยาวนัก เฟรมเรตวิ่งเต็ม 60 FPS
– เกมอาศัยการปลดล็อคทั้งตัวละครและด่านตามระดับ RANK

ตัวเกม Sonic Forces: Speed Battle เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ IOS สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

Comment