(รีวิวเกมมือถือ) Puzzle Fighter เกม Puzzle ดังจาก Capcom ลงมือถือแล้ว

สำหรับคนไหนที่เป็นเกมเมอร์รุ่นเดอะ อายุหลัก 2x ทั้งหลายขึ้นไป และเคยเล่นเกมคอลโซลยุคแรกๆ ล่ะก็ จะต้องคุ้นเคยกับเกมนี้แน่นอนครับ นั่นก็คือ Puzzle Fighter ซึ่งเป็นการผสมผสานเกมแนว Puzzle กับเกมไฟท์ติ้งที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Street Fighter นั่นเอง หลายคนเองก็อยากให้เกมนี้ลงมือถือมาก เพราะช่างเป็นเกมที่เหมาะลงมือถือที่สุด และข่าวดีก็คือ มันก็ได้ลงมือถือแล้ว และหลังจากที่รอคอยกันเป็นเวลานาน ในที่สุดก็ได้ลงสโตร์ไทยแล้วครับ

ตัวเกม Puzzle Fighter นั้นจะเหมือนกับตัวเกม Puzzle Fighter เวอร์ชั่นคอลโซลที่เคยออกมาในสมัยเครื่อง Play Station แต่ตัวเกมเอามาปรับใหม่ให้อินเตอร์เฟสและหน้าตาของเกมออกมาเข้ากับยุคสมัยของเครื่องสมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว Puzzle ที่จะเอาลูกบล็อคสีทรงสี่เหลี่ยมเอามาวางเรียงๆ กัน (ขอให้นึกถึง พวกเกมกินยามาริโอ หากจำได้อะนะ) แต่มีตัวละครจากเกม Steet Fighter มาเป็นตัวละครหลักในเกม ซึ่งก็จะเอามาสู้กันเหมือนกับเกมไฟท์ติ้ง เพียงแต่ว่าการสู้นั้นจะเป็นการสู้โดยการดวลการทำคะแนนผ่านการเรียงบล็อคสีครับ

วิธีการเล่นนั้นไม่ยากเลย คุณจะต้องนำบล็อคสีต่างๆ เอามาวางต่อๆ กัน โดยสามารถเอามาผสมเป็นก้อนใหญ่ๆ ก้อนเดียวได้ (2 แถว แถวละ 2 ก้อน สีเดียวกัน) และเอาลูกแก้วกลมๆ สีตรงกันเอามาวางต่อกัน บล็อคสีนั้นๆ ก็จะพัง และตัวละครจะเริ่มโจมตี โดยหากสะสมบล็อคสีมากเท่าไหร่ พลังการต่อสู้ของตัวละครก็จะมากขึ้น และหากสร้างเป็นบล็อคก้อนใหญ่ๆ ตัวละครก็จะโจมตีเป็นท่าไม้ตายเหมือนในเกมไฟท์ติ้งเลยล่ะครับ

เกมนี้จะโดดเด่นของการ PVP มากกว่าการ PVE เพราะเกมจะเล่นสนุกเมื่อต้องเล่นกับคนเล่นคนอื่นๆ โดยตัวเกมนั้นจะวัดกันว่า ใครจะเป็นฝ่ายวางแผนในการเรียงบล็อคได้ดีกว่า ซึ่งทั้งสองคนเล่นนั้นจะมีบล็อคร่วงหล่นลงมาเท่ากันทั้งสองคน แต่ที่จะไม่เท่าเทียมกันก็มาจากระบบอัพเกรดตัวละครที่ตัวเกมมีเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยกับเกมปัจจุบันครับ

ระบบอัพเกรดตัวละครนั้นจะมาจากการสะสมการ์ดสกิลท่าไม้ตายของตัวละคร โดยจะได้จากการซื้อ (เติมเงินนะแหละ แต่ก็จะขายเป็นรอบๆ นะ) และจากการเปิดกล่อง ที่จะได้จากการเล่นภารกิจ PVE ผ่าน (สุ่มเหมือนกัน) โดยเมื่อตัวละครได้การ์ดก็จะสามารถอัพเกรดได้ ซึ่งจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวละคร ซึ่งนั่นจะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบระดับหนึ่ง

แต่สิ่งที่ค่อนข้างชอบก็คือ ระบบการสุ่มหาคนเล่นนั้น ตัวเกมมักจะสุ่มหาคนเล่นระดับที่ใกล้เคียงกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สมดุล 100 % แต่สุดท้าย ตัวเกมเพลย์ก็จะวัดกันว่า แต่ละคนนั้นจะมีความคิดและความไวในการเรียงบล็อคอย่างไรเพื่อสร้างดาเมจสู้กับฝ่ายตรงข้าม จะเลือกทำลายบล็อคเล็กๆ เพื่อโจมตีเลย หรือจะสะสมบล็อคก้อนใหญ่ๆ แล้วโจมตีหนักๆ รวดเดียว เพราะแต่ละตัวละครนั้นจะมีความแรงของดาเมจแตกต่างกันตามสีประจำตัวของตัวละครนั้นๆ ครับ

นอกจากตัวละครจากเรื่อง Street Fighter แล้ว เห็นว่าตัวเกมนี้จะมีตัวละครจากเกมอื่นๆ ในเครือของ CAPCOM โผล่มาแจมด้วย โดยตอนนี้ที่เห็นก็มีมาแล้วสองตัวหลักๆ นั่นก็คือ Chuck Greene คุณพ่อตัวเอกจากเกม Dead Rising 2 และ จิล วาเลนไทน์ (ร่างจากภาค 5) จากเกม Resident Evil ก็ได้มาเป็นตัวละครพิเศษด้วย แต่จะมาในลักษณะเติมเงินซื้อเสียมากกว่า

โดยรวมแล้ว ตัวเกม Puzzle Fighter นอกจากจะเป็นเกมที่เล่นง่ายๆ แล้ว ยังเป็นเกมที่เติมเต็มความฝันจากวัยเด็ก ที่ทาง CAPCOM ได้เอาเกมขึ้นหิ้งในตำนาน เอามาลงในเวอร์ชั่นมือถือด้วย ถึงแม้ว่าข้อเสียของมันก็คือความเสียเปรียบเล็กๆ น้อยๆ เนื่องจากมันเป็นเกมฟรีก็เถอะ สำหรับคนไหนที่อยากจะเล่นเกมง่ายๆ ในตำนาน และเล่นได้ทุกที่บนมือถือ ดาวโหลดมาเล่นกันได้เลยนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เกมขึ้นหิ้งในตำนานได้ลงมือถือแล้ว
– ตัวละครจาก CAPCOM เข้ามาในเกมนี้หมด
– เน้น PVP ที่สนุกสนานกว่าการเล่น PVE
– ท่าแอนิเมชั่นตัวละคร นำมาจากภาค 5 ซึ่งใหม่ที่สุด
– เกมไฟล์เล็ก และไม่กินสเปคมากนัก

สำหรับเกม Puzzle Fighter นั้นได้เปิดบริการลงสโตร์ไทยแล้ว สามารถกดตามลิ้งข้างล่างนี้เพื่อดาวโหลดเกมเล่นได้เลยครับ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment