(รีวิวเกมมือถือ) Orcs Must Die! Kingdoms : เหล่าออร์คลงมือถือในแบบเกมสร้างเมืองแล้ว!

ถ้าเอ่ยถึงชื่อเกม Orcs Must Die! ล่ะก็ น่าจะต้องมีหลายคนร้องอ๋อกันแน่ๆ ครับ โดยเฉพาะคนเล่นเกมบน PC เพราะมันคือเกมแนว Tower Defense ที่เล่นได้สนุกมาก ตัวเกมออกมาถึง 2 ภาคก็ยังสนุก จนล่าสุดได้ทำออกมาเป็นแนวผสมระหว่าง Tower Defense และ MOBA และเป็นเกมออนไลน์ (เราได้รีวิวให้อ่านด้วย อ่านได้ที่นี่) ล่าสุด ตัวเกมนั้นได้ออกเป็นเวอร์ชั่นมือถือแล้วครับ ตัวเกมจะเป็นอย่างไร มาชมกันเลยดีกว่าครับ

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก จะขอเล่าเรื่องเกมนี้สั้นๆ นะครับ Orcs Must Die! นั้นเดิมทีเป็นเรื่องราวที่อาณาจักรมนุษย์ถูกพวกออร์คและปีศาจบุกโจมตี จนในสถาบันเหลือตัวเอกที่เรียนห่วยที่สุดอยู่คนเดียวที่ต้องรับมือกับฝูงออร์คในการเป็นด่านหน้า เพื่อไม่ให้พวกออร์คผ่านประตูวาร์ปไปได้ เกมจะผสมผสานแนวสร้างกับดักแล้วรับมือออร์คเป็นรอบๆ ในภาค 2 นั้นได้ตัวละครหญิงมาใหม่และตอนจบ อาจารย์ที่น่าจะตายไปแล้วก็ฟื้นคืนชีพมาได้ จนเกิดเป็นภาคใหม่ที่รวมเหล่าฮีโร่มาปกป้องการรุกรานของออร์ค แต่ก็มีเปลี่ยนแนวเป็นฝั่งบุกที่นำกองทัพออร์คไปโจมตีบ้าง

โดยตัวเกมมือถือนั้นจะดำเนินแนวทางในการเล่นแบบเดียวกันภาคออนไลน์เลยล่ะครับ คือเราจะสามารถทั้งรับมือและโจมตีได้ในเกมเดียวกัน เพียงแต่ว่าตัวเกมนั้นจะออกแนวผสมผสานระหว่างเกมแนวสร้างเมือง (แบบล็อคกับที่) และ Tower Defense นิดๆ หน่อยๆ คือมันนิดๆ หน่อยๆ จริงๆ คนไหนที่อยากจะเล่นแนว Tower Defense แบบบน PC ล่ะก็ อาจจะผิดหวังเล็กน้อยกับเกมตัวนี้ครับ

เนื้อเรื่องจะไม่อิงกับตัวเกมบน PC แต่จะให้คนเล่นแต่ละคนมีอาณาจักรของตัวเอง ที่จะต้องพัฒนาเมืองโดยการเก็บวัตถุดิบต่างๆ (เงิน , เหล็ก และไม้) เอามาอัพเกรด และสร้างกองทัพออร์คของตัวเอง ในการป้องกันและรุกรานอาณาจักรของคนเล่นคนอื่น (นั่นแปลว่า เกมนี้คนเล่นจะมีออร์คเป็นพวก) และจะมีตัวละครฮีโร่ ซึ่งเป็นตัวละครหลักในภาค PC มาแจมด้วย (ตอนนี้ในเกมมีให้เล่น 3 ตัว)

ถ้าว่าตรงๆ แล้ว ตัวเกมก็คือเกมแนวสร้างเมืองนั่นแหละครับ แต่ความแตกต่างก็คือ ตัวเกมนั้นจะลดสิ่งปลูกสร้างชวนมึนหลายๆ อย่างออกไป และเน้นที่จำเป็นๆ เท่านั้น เช่น การพัฒนาสร้างออร์ค , พัฒนากับดัก เกมจะไม่มีการสร้างกำแพงป้องกันการรุกราน แต่คนเล่นจะต้องวางกับดักในการป้องกันการรุกรานแทน โดยหากคนเล่นถูกคนเล่นคนเล่นคนอื่นรุกราน เราก็จะเสียทรัพยากรไป โดยการวางกับดักนั้นคนเล่นจะวางยังไงก็ได้

ซึ่งในเกมนี้จะมีการผสมผสานการเล่น PVE ด้วย แปลว่า คนเล่นจะสามารถเปิดให้พวกออร์คมาโจมตีเมืองตัวเองได้ (ซึ่งจะได้รางวัลและ EXP ตอบแทนตามปกติ) เพื่อทดสอบดูความแข็งแกร่งของกับดักตัวเองว่าจะสามารถต้านทานการบุกของพวกออร์คไหวไหม แน่นอนว่าถ้าไม่ไหวก็ต้องอัพเกรด และพัฒนากับดักให้แข็งแกร่งขึ้น ขณะเดียวกัน กองทัพออร์คของเราก็เช่นกัน ก็สามารถอัพเกรด และอัพสกิลได้ด้วยเพื่อให้สามารถบุกไปโจมตีได้

นอกจากเมืองอีกฝ่าย (ที่เหมือนไปตบๆ ตีๆ เพื่อแย่งชิงทรัพยากรมา) แล้ว เกมยังมีด่านให้เล่นแบบ PVE มาให้ด้วย ซึ่งเราจะได้เจอกับความยากและโหดของกับดักตามระดับความยากของด่านนั้นๆ ที่น่าสนใจก็คือ เกมนี้พวกออร์คที่พัฒนาจะมีรูปร่างและความสามารถแตกต่างจากบน PC ซึ่งทำให้กองทัพออร์คของเรานั้นมีความหลากหลายและไม่ได้มีแต่หน้าตาเดิมๆ แต่ทั้งหมดทั้่งมวลนั้นก็เพื่อแย่งชิงทรัพยากรมาพัฒนาเมืองตัวเองทั้งนั้น

ดังนั้น เป้าหมายของเกมนี้ก็เหมือนกับเกมสร้างเมืองเกมอื่นๆ นั่นก็คือการพัฒนาเมืองตนเองให้แข็งแกร่ง (แน่นอนว่ายังหากิลด์ได้อยู่) โดยการโจมตีแย่งชิงทรัพยากรมา ขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันการรุกรานของคนเล่นคนอื่นด้วย แต่ความแตกต่างเมื่อเทียบกับเกมแนวสร้างเมืองเกมอื่นคือ เกมนี้มีความยุ่งยากในการเล่นน้อยกว่า, การอัพเกรดสิ่งปลูกสร้างจะมีเป้าหมายชัดเจนว่า ทำเพื่ออะไร และหน้าตาแผนที่ อินเตอร์เฟสมองค่อนข้างง่ายพอสมควร

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของเกมนี้ถ้าว่าตรงๆ แล้ว หน้าตาในเกมไม่ค่อยรู้สึกดึงดูดเท่าไหร่ , ระบบการเล่นแบบวางกับดักไม่ได้ให้อารมณ์ Tower Defense เท่าไหร่นัก ทำให้เสน่ห์ของเกมลดหายลงไป และการฝึกฝนกองทัพออร์คเพื่อให้เรามีกำลังพลไปบุกนั้น ต้องกดทีละตัวๆ ไม่มีให้กดแบบสร้างรวดเดียวหลายตัว (ถ้าเราไม่กดฝึก เราจะไม่มีกองทัพไปบุกเลย) ซึ่งการตอบสนองของเกมนี้มันไม่ได้ไวเท่าที่ควรด้วย (ถ้าจะยุ่งยากสุดก็มีแต่ตรงนี้แล้ว) แต่ถ้าคนไหนเป็นคนที่มองหาเกมแนวสร้างเมืองที่มาพร้อมกับการเล่นแบบ PVP และ PVE โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นแฟนเกม Orcs Must Die! ล่ะก็ นี่จะเป็มเกมแนวสร้างเมืองที่คุณจะต้องสนใจครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เกม Base on Orcs Must Die! ของแท้
– มันคือเกมสร้างเมืองที่ลดความยุ่งยากในการอัพเกรดและพัฒนา เน้นเข้าใจง่าย ทุกที่ใช้งานได้จริง
– เล่นได้ทั้งป้องกัน และรุกราน
– ผสมผสานการเล่นทั้ง PVE และ PVP
– การอัพเกรดกองทัพออร์คตัวเองทำให้ตัวละครมีความหลากหลายไม่เหมือนบน PC

สำหรับเกม Orcs Must Die! Kingdoms นั้น อยู่ในระหว่างการทดสอบบนมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ

Comment