(รีวิวเกมมือถือ) RULES OF SURVIVAL สุดยอดเกมเอาตัวรอดอันดับหนึ่งในจีน!

ยอมรับว่าคนเขียนเองก็ยอมรับว่า ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเกมแนว Battle Royale ตกลงว่าตอนนี้จะมีกี่เกมกันแน่ เพราะมันมากันเยอะเหลือเกิน แต่ว่าแต่ละเกมนั้นก็จะมีจุดเด่นและระบบการเล่นที่อัพเกรดขึ้น พัฒนาขึ้น และน่าเล่นมากขึ้นด้วย และเกมตัวนี้เองก็เช่นกันครับ กับเกมผลงานการพัฒนาของ NetEase Games ในชื่อเกมว่า “RULES OF SURVIVAL” ซึ่งเป็นเกมแนว Battle Royale ลำดับที่สามของค่ายนี้ ที่ได้เปิดให้เล่นในสโตร์ไทยครับ

NetEase Games นั้นเชื่อได้ว่าคงจะมีเกมเมอร์หลายคนรู้จักกันดีแน่นอน เพราะผลงานของ NetEase Games นั้นได้ปล่อยเกมดังๆ ออกมามากมาย และหนึ่งในนั้นก็เป็นเกมมือถือฟอร์มยักษ์ที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นและกำลังจะปล่อยให้เล่นในไทยด้วย ดังนั้นบอกได้เลยว่า เป็ยค่ายทีมพัฒนาเกมที่การันตีคุณภาพได้เลยว่า เกมจะต้องออกมายอดเยี่ยมแน่นอน

กลับเข้าสู่เกมดีกว่า สำหรับเกม RULES OF SURVIVAL นั้นเป็นเกมแนว Battle Royale บนมือถือลำดับที่สามที่ทาง NetEase Games ได้ปล่อยลงสโตร์ให้ไทยเล่นได้ แต่เมื่อมันเป็นเกมที่ทำออกมาทีหลัง ทำให้เกมมีระบบเพียบพร้อมมากที่สุด ภาพกราฟฟิกที่สวยที่สุด และมันก็ทำให้เกมนี้ติดอันดับ เกมแนว Battle Royale ยอดนิยมที่สุดในประเทศจีน (ในหมวด iOS) เลยล่ะครับ

ตัวเกมนั้นจะรองรับคนเล่นได้สูงสุดพร้อมกันถึง 120 คน ซึ่งมากกว่าตัวเกมทุกเกมในมือถือที่คนเขียนรู้จัก และมากกว่าตัวเกมบนเวอร์ชั่น PC เสียอีก และการที่รองรับคนเล่นมากขนาดนี้ ทำให้ตัวเกมนั้นจะมีแผนที่ขนาดใหญ่มาก พร้อมกับการเล่นที่รองรับทั้งสามแบบ ไม่ว่าจะเล่นแบบเดี่ยว , แบบคู่หู (ซึ่งเกมรองรับการสร้างปาร์ตี้กับเพื่อนในมือถือด้วย) และแบบทีม 4 คนครับ

ภายในเกมนั้นจะมีวิธีการเล่นแบบที่พวกเรารู้จักกันดี นั่นก็คือ จะต้องกระโดดลงจากเครื่องบินแล้วรีบหาอาวุธกับชุดเกราะตามบ้านต่างๆ ซึ่งในเกมนี้บ้านจะมีสิ่งปลูกสร้างหลากหลาย ตั้งแต่กระท่อมเล็กๆ ไปจนถึงอพาร์ทเม้นต์ คนเล่นจะสามารถพกพาอาวุธได้ถึง 4 อย่าง (อาวุธหลักสอง และอาวุธรองสอง) หากคนเล่นเก็บกระเป๋าได้ ก็จะสามารถแบกนํ้าหนักได้มากขึ้น ที่คนเล่นจะหาไม่ค่อยได้ก็คือพวกเครื่องแต่งตัว แต่ถ้าคนเล่นใส่ชุดเกราะ ก็จะทำให้คนเล่นมีรูปร่างแตกต่างจากคนเล่นคนอื่นแล้วล่ะครับ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ เกมจะมีการจัดลำดับการใส่ของในกระเป๋าที่มองง่ายมากและแบ่งหมวดหมู่แบบอัตโนมัติ เช่น ถ้าคนเล่นเก็บชิ้นส่วนประกอบปืนที่ตรงกับปืนที่มีแล้ว ตัวเกมจะใส่ให้เอง และใส่ช่องอุปกรณ์รองให้เองโดยไม่ต้องไปทำอะไรมัน ถ้าคนเล่นจะทิ้งปืนเพื่อเปลี่ยนอาวุธ มันก็จะออกไปครบเซ็ตเลย ทำให้คนเล่นไม่ต้องมานั่งเสียเวลาจัดเรียงของในกระเป๋าให้เสียเวลา จะได้ใส่ใจได้เลยว่า เรามีปืนอะไรในกระเป๋า มียาอะไรบ้าง แค่นั้นพอ

อาวุธในเกมนี้ก็จะมีหลากหลาย ตั้งปืนพก , ลูกซอง , ไรเฟิล , ปืนกลเบา , สไนเปอร์ไรเฟิล ไปจนถึงระเบิดทั้งระเบิดแสง , ระเบิดควันรวมไปถึงระเบิดสังหาร แต่ความต่างของเกมนี้กับเกมอื่นก็คือ คนเล่นเมื่อหยิบปืนมาแล้วต้องรีโหลดเองทุกครั้ง (ปืนจะไม่มีกระสุนใส่ให้) และอาวุธบางอย่าง คนเล่นต้องหาอุปกรณ์เสริม ไม่งั้นจะเล่นไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ เช่น สไนเปอร์ไรเฟิลที่คนเล่นจะต้องหาลำกล้องมาติดก่อน ไม่งั้นจะเล็งยิงไม่ได้เลย นั่นทำให้เกมนี้ไม่ได้รู้สึกว่าเล่นง่าย และบังคับให้คนเล่นจะต้องหาสิ่งปลูกสร้างเพื่่อไปเก็บอาวุธเอามาเล่นครับ

อีกทั้งเกมนี้จะกำหนดพื้นที่ SAFE ZONE แบบสุ่ม ยิ่งเกมเหลือคนน้อยเท่าไหร่ เขตอันตรายยิ่งบีบเข้ามาเร็วขึ้นและบีบบังคับให้คนเล่นต้องเข้าไปสู่จุดพื้นที่ SAFE ZONE เร็วขึ้น ซึ่งทำให้คนเล่นเดาไม่ได้ว่าเล่นแต่ละครั้ง จุด SAFE ZONE จะอยู่ตรงไหน แถมเครื่องบินนั้นจะบินเข้าเกาะไม่เหมือนกันทุกครั้งด้วย ซึ่งนั่นทำให้คนเล่นจะพบกับการเล่นที่ไม่รู้สึกซํ้าซากเท่าไหร่ครับ แต่เรื่องระยะทางไม่ต้องห่วง เกมนี้จะมีพาหนะให้ขับ และเกมนี้เมื่อคนเล่นวิ่งค้างติดต่อกันหรือขับรถติดต่อกัน เกมจะวิ่งหรือขับรถให้เอง ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่านิ้วจะเปื่อยครับ

ภาพจากการปรับความละเอียดสูงสุด (แต่ส่งผลกับความเร็วในการเล่นค่อนข้างมาก)

แต่ความโดดเด่นของเกมนี้ที่สุดนั่นก็คือเป็นเกมที่มีกราฟฟิกสวยที่สุดในบรรดาเกมแนวเดียวกันบนมือถือเกมอื่น คือคนเล่นจะสามารถปรับกราฟฟิกได้หลายระดับมาก (ขนาดคนเขียนใช้ S7 ซึ่งเป็นมือถือเรือธงปี 2016 ยังปรับสูงสุดไม่ไหว แปลว่า คนไหนใช้มือถือเรือธงรุ่นล่าสุด ก็จะปรับกราฟฟิกได้สวยขึ้นไปอีก) ซึ่งคนเล่นต้องการที่จะเล่นเกมที่มีกราฟฟิกสวยโหดตามสเปคมือถือที่ตนเองมีละก็ เกมนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังครับ และนี่ก็เป็นเกมที่เก็บรายละเอียดฉากได้ละเอียดยิบด้วย (ในบทความนี้ บางภาพที่ดูแย่ๆ เพราะคนเขียนปรับกราฟฟิกเป็นปาณกลางครับ เนื่องจากปรับสูงสุดแล้วภาพกระตุก เลยต้องยอมปรับภาพความละเอียดลดลง ต้องขออภัยด้วยนะครับ)

อย่างไรก็ตาม ด้วยเกมที่แอบกินสเปคเนี่ยแหละ เลยทำให้เฟรมเรทเกมตกอยู่ที่ 25 – 35 ทำให้เกมไม่ได้ลื่นมากเท่าที่ควร และเกมจะใช้การ “เดา” ล้วน เนื่องจากเรามองไม่เห็นบนเครื่องบินว่ามีใครกระโดดลงไปบ้าง การลงแต่ละครั้งต้องเดาว่า เราลงไปจะไปจ๊ะเอ๋กับคนเล่นคนอื่นไหม รวมไปถึงแม้ว่าเกมจะมีระบบการบังคับที่หลากหลายและเอาใจคนเล่นที่ชอบทั้งแบบแมนนวลกับออโต้ แต่เกมกลับมีการบังคับที่ใกล้เคียงกับ PC (ทั้งการวิ่ง , นั่งยองๆ , หมอบ และกระโดด) ซึ่งแปลว่าจะมีความช้าเล็กน้อย ซึ่งแลดูยุ่งยากนิดนึงสำหรับเกมมือถือ แต่นั่นก็ทำให้การเคลื่อนไหวของตัวละครเกมนี้ทำออกมาดูดีที่่สุดครับ

โดยรวมแล้ว สำหรับ RULES OF SURVIVAL นั้น จะเป็นเกมแนว Battle Royale แบบสายจริงจังที่เหมาะกับคนเล่นที่ต้องการความจริงจังในการเล่นเป็นหลัก (เพราะเกมนึงเล่นได้นานกว่า 30 นาทีเลย) และจะเล่นสนุกกับเพื่อนๆ , มีระบบเพียบพร้อมที่สุด สำคัญที่สุดก็คือ กราฟฟิกที่สวยที่สุดที่เคยเจอมา คนไหนที่ชื่นชอบเกมแนวนี้ และต้องการระบบตามที่้เราสรุปมาแล้ว แนะนำให้ลองเล่นดูครับ เกมมีเซิร์ฟเอเชียด้วย ซึ่งเข้าไปลองเล่นดู ก็ไม่ได้กระตุกเท่าไหร่นัก ค่อนข้างลื่นระดับหนึ่งเลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมแนว Battle Royale ที่ระบบเยอะที่สุด
– การจัดเรียงของในกระเป๋าสะดวกที่สุด ดูง่ายที่สุด
– กราฟฟิกสวยที่สุด ฉากละเอียดมาก
– ระบบสุ่มพื้นที่ปลอดภัยและจุดปล่อย ทำให้การเล่นไม่เหมือนทุกครั้ง
– มีระบบบอกเสียงและตำแหน่งคนยิงกันให้รู้ด้วย
– รองรับคนเล่นสูงถึง 120 คน สูงที่สุดในบรรดาเกมแนวเดียวกันบนมือถือที่เคยเห็นมา

สำหรับเกม RULES OF SURVIVAL เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

 

 

Comment