(รีวิวเกมมือถือ) BattleGround Royale ศึกเกม Battle Royale สไตล์ภาพ PIXEL

ยังคงเป็นกระแสมาแรงจริงๆ นะครับ สำหรับเกมเพลย์แนว Battle Royale ที่ตอนนี้ก็ได้มีหลากหลายเกมนำเกมแนวนี้ออกมาให้ได้เล่นกัน ซึ่งเกมในบทความนี้ก็จะเป็นหนึ่งในนั้นครับ แต่ความแตกต่างก็คือ ภาพและตัวละครในเกมนั้นจะแตกต่างจากเกมอื่นครับ เกมนี้ก็คือ BattleGround Royale ซึ่งเป็นเกมจากทีมพัมนาเกมชาวรัสเชีย และก็อยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบอยู่ ซึ่งก็ได้มีคนเล่นจำนวนมากให้ความสนใจเข้าไปเล่นกัน (คนไทยเยอะเลยด้วยครับ) เราจะมารีวิวความน่าเล่นของเกมนี้กันครับ

สำหรับเกม BattleGround Royale จะมีวิธีการเล่นแบบเดียวกันกับเกมแนว Battle Royale ที่พวกเรารู้จักกันเลย นั่นก็คือ จะต้องระดมคนเล่นกันก่อน (เกมนี้เท่าที่สังเกต น่าจะรองรับคนเล่นถึง 25 คน) แล้วก็จะให้คนเล่นลงจากเฮลิคอปเปอร์ ลงในพื้นที่ที่เราต้องการ จากนั้นก็ต้องรีบหาอาวุธ และเอาตัวรอด พร้อมกับกำจัดคนเล่นคนอื่นให้ได้ โดยระหว่างนี้พื้นที่ก็จะบีบเข้ามาให้แคบลงเรื่อยๆ เพื่อบังคับให้คนเล่นต้องสู้กันนั่นเองครับ

ความโดดเด่นของเกมนี้นั่นก็คือ สภาพแผนที่ของเกมนี้นั้นใหญ่มาก (คือใหญ่กว่าอีกเกมหนึ่งแน่นอน) มีสิ่งปลูกสร้างที่มาแนวให้อารมณ์กับหมู่บ้านเล็กๆ ทำให้คนเล่นจะสามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเน้นอยู่ทางโล่ง , ทางแคบๆ หรือจะหลบในอาคารก็ได้ แต่เนื่องจากเกมที่ อาคารส่วนใหญ่จะเป็นซากปรักหักพังและมีชั้นเดียว ดังนั้นไอ้แนวเดินไปหลบชั้นบนจะไม่มีให้เห็นแน่นอน

จุดแตกต่างจากเกมอื่นอีกอย่างนั่นก็คือ เกมนี้เป็นแนว TPS ก็จริง แต่จะไม่มีการหลบหลังที่กำบังอะไรเลย ไม่สิ ต้องบอกว่ามันหลบไม่ค่อยจะได้ เพราะเอาแค่กำแพง กดกระโดดก็ข้ามได้แล้ว และมุมกล้องมันไม่ได้กว้าง ดังนั้นการเล่นแนวเดินหลบหลังกำแพงแล้วมองหาคนเล่นคนอื่นจึงเป็นไปได้ยากมาก ด้วยการที่ตัวละครในเกมนี้มาแนว PIXEL หรือพูดให้ง่ายๆ ก็คือ เป็นแนวตัวละครมายคราฟ ทำให้ตัวละครมีขนาดใหญ่อยู่แล้วครับ

ดังนั้น ในเมื่อเกมนี้หลบกันยาก ก็ต้องเน้นทักษะในการวิ่ง หลบ และกระโดดแทน ซึ่งตัวนี้เลยกลายเป็นระบบเกมชดเชยแทน เพราะพอเกมนี้ตัวละครสามารถกระโดดได้ ก็ยังพอสามารถหลบเลี่ยงการโจมตีอีกฝ่ายได้ อย่างไรก็ตาม แนวกดย่องเดินเพื่อลดเสียงนั้นกลับไม่มี และระบบเสียงเกมนี้ก็ไม่ได้มารอบทิศทางเท่าไหร่ (แนวสเตอริโอ ซ้ายขวา) เลยทำให้แยกแยะเสีงฝีเท้าเดินค่อนข้างยากนิดนึง แต่ก็ยังพอแยกเสียงฝีเท้ากับเสียงพาหนะได้อยู่

อาวุธในเกมนี้ก็จะมีให้เก็บอยู่ทั้งทางบนทางโล่ง และในอาคาร ระบบเกมนี้จะมีการแบ่งแยกสายอาวุธค่อนข้างชัดเจนครับ คือแบ่งเลยตั้งแต่อาวุธประชิด , ปืนพก , ลูกซอง และไรเฟิล (คือทำช่องใส่ Hotkey มาคล้ายๆ กับเกมมายคราฟเลย) นั่นแปลว่า 1 ตัวละครจะสามารถเก็บอาวุธได้มากสุดถึง 4 อย่างเลย (ผู้พัฒนาเคลมว่า เกมนี้มีอาวุธให้เก็บกว่า 30 ชนิด) แต่เรื่องอาวุธอย่างอื่น เช่นพวกระเบิด จะยังไม่มีให้เห็น แต่มีพาหนะครับ (แน่นอนว่าขับชนชาวบ้านได้ ทางกลับกัน รถถ้าถูกรุมยิง ก็พังได้เหมือนกัน แต่คนขับจะปลอดภัย)

อีกเรื่องก็คือ เกมนี้จะมีโหมดการเล่นมาให้คนเล่นได้เลือกเล่นทั้งหมดสองโหมด นั่นก็คือโหมดแมนนวล (คือต้องกดยิงเอง) และโหมดออโต้ ที่จะไม่มีปุ่มยิง หน้าที่คนเล่นก็คือ หันเป้าไปโดนอีกฝ่าย แล้วตัวละครจะทำการยิงเอง และจะติดตามเป้าหมายให้ระดับหนึ่งด้วย ซึ่งส่วนตัวยอมรับว่า เกมนี้ถ้าเล่นแบบแมนนวลหรือยิงเอง ทำได้ยากมากครับ (เพราะเกมมันเป็น TPS ด้วยแหละ) แต่กลับกัน ออโต้จะค่อนข้างง่าย เพราะไม่ต้องทำอะไร แต่เกมนี้จะมีการแบ่งแยกสายคนเล่นทั้งสายออโต้กับแมนนวลเลย จับมารวมกันหมด

โดยรวมแล้ว สำหรับเกมนี้ก็ยังคงเป็นเกมแนวสนุกๆ ขำๆ สะสมเงินที่ได้จากในเกมไปซื้อสกินในเกมเล่นกัน และเพราะเกมมันเป็นตัวละครแนวมายคราฟด้วย เลยทำให้ภาพในเกมดูไม่รุนแรง ซึ่งเหมาะสำหรับคนไหนที่อยากเล่นเกมแนว Battle Royale แต่ชื่นชอบภาพเกมสไตล์นี้ ก็สามารถเล่นได้ เพราะเกมหนึ่งจบเกมค่อนข้างไวครับ (คือเกมมันบีบให้คนเล่นมารวมกันค่อนข้างไวอยู่) ที่เหลือคงต้องรอทีมพัฒนาเกม อัพเดตเพิ่มเนื้อหาเข้ามาเพิ่มอีกครับ

สรุปจุดเด่นขอเกมนี้
– ภาพเป็นสไตล์ PIXEL จึงออกเป็นการ์ตูน
– ฉากแผนที่มีขนาดใหญ่มาก แต่ขณะเดียวกัน พื้นที่ถูกบีบไวมากด้วย เลยทำให้จบเกมได้ไว
– มีอาวุธให้เก็บค่อนข้างเยอะ (คือเดินๆ ก็เจอได้ไม่ยาก)
– มีพาหนะให้ขับ และถ้าพาหนะพัง เราก็จะไม่ตาย
– เปลี่ยนโหมดการเล่นได้ทั้งแบบออโต้และแบบแมนนวลตลอดเวลา
– รองรับ Live chat เล่นกับเพื่อนๆ ด้วย

สำหรับเกม BattleGround Royale ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Comment