(รีวิวเกมมือถือ) iShelter ผจญโลกหายนะนิวเคลียร์ในแบบเทิร์นเบส

ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบแนวเทิร์นเบส และชอบบรรยากาศของเกมในโลกหลังหายนะด้วยสงครามนิวเคลียร์ละก็ นี่จะเป็นเกมคุณอาจจะชอบครับ กับเกม iShelter ซึ่งเกมยังอยู่ในระหว่างการทดสอบและยังไม่เปิดให้บริการแบบเต็มตัวครับ

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นจนโลกล่มสลาย แต่อันนี้เรียนตรงๆ ว่าคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวเอาตัวรอดหรือเจออารมณ์แบบพวกเกม Fallout ละก็ คุณอาจจะผิดหวังหน่อย เพราะเกมนี้ไม่ได้มีเนื้อเรื่องอะไรที่โดดเด่นเลยครับ

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนวเทิร์นเบส ซึ่งคนเล่นจะต้องจัดทีมตัวละครตัวเอง ซึ่งเกมนี้จะสามารถจัดทีมได้ 4 ตัวละคร และมีอีก 2 ตัวละครสำรอง (โดยที่อีกตัวเป็นการยืมจากคนเล่นคนอื่น) ให้คนเล่นสามารถสลับกันได้กรณีตัวละครในทีมตาย หรือเลือดน้อยครับ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ เกมจะบอกให้คนเล่นเห็นตลอดเวลาว่า ธาตุสีอะไรชนะสีอะไรบ้างง และคนเล่นจะต้องกดเลือกให้ตัวละครใช้สกิลโจมตีอีกฝ่าย โดยการกดเลือกนั้น เกมจะล็อคบอกทันทีเลยว่า สกิลนี้จะสร้างความเสียหายให้ศัตรูตัวไหนมากที่สุด เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็กดให้ตัวละครเริ่มทำการโจมตีได้ (แต่การโจมตีปกติก็จะสุ่มโจมตีนะครับ)

สิ่งที่เพื่อนๆ น่าจะชอบก็คือ มันเป็นเกมที่คนเล่นจะต้องขบคิดมากว่าจะเดินเกมอย่างไร จะเก็บแต้มเอาไว้ใช้ในตาต่อไปไหม หรือว่าแต้มถึงก็ใช้สกิลไปเลย ซึ่งคนเล่นจะต้องวางแผนในการเล่นระดับหนึ่ง ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่ไม่ได้เน้นความไว แต่เน้นให้คนเล่นได้ขบคิดและหาวิธีการที่ในการผ่านด่านมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปะทะกับบอส ที่เรียกได้ว่า ต้องระวังทีมตัวเองกันสุดๆ

เกมนี้เป็นเกมที่มีความหลากหลายของตัวละคร คือมันไม่ใช่แค่จะมีหลากเกรด มาให้ได้เลือกสะสมอย่างเดียว แต่ตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีสกิลเฉพาะ แถมมีบัฟที่จะสร้างความผิดปกติต่างๆ ให้กับศัตรู ซึ่งทำให้คนเล่นจะสนุกกับการตามหาตัวละครต่างๆ เพื่อเสริมทีม ซึ่งสามารถหาได้จากในเกมและจากกาชา

จุดเด่นที่สุดของเกมก็คือ บรรยากาศของเกมที่ทำออกมาเป็นในแนวโลกที่ล่มสลายและออกแนวดูเป็นดินแดนเถื่อน แต่เนื่องจากว่าตัวเกมนั้นก็ไม่ได้มีเนื้อเรื่องมาให้อ่าน ก็ไม่รู้ว่าตกลงจะมีเรื่องราวหรือแนวอะไรบ้าง แต่บรรยากาศของเกมก็ยังออกให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมอย่าง Borderlands เหมือนกัน เพราะตัวละครในเกมนี้ทำออกมาเป็นการ์ตูนนั่นเอง

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนว Turn Base และผจญภัยในโลกแนวให้บรรยากาศแดนเถื่อนหลังโลกล่มสลาย แต่สำคัญก็คือ เกมเพลย์ของเกมนี้ที่เน้นให้คนเล่นตั้งสมาธิในการวางแผนและตัดสินใจ โดยการคัดเลือกผสมผสานการหาตัวละครที่มีความสามารถหลากหลายนำมาเข้าทีม ซึ่งถ้าคนไหนเป็นคอเกมเทิร์นเบสตัวยง แนะนำให้ลองเกมนี้ได้เลยครับ


สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมแนวเทิร์นเบสที่เน้นให้คนเล่นได้คิดและวางแผนในการเล่น
– ตัวละครหลากหลาย และมีความสามารถไม่ซํ้าแบบ พัฒนาตัวละครได้ด้วย
– บรรยากาศของเกมมาแนวแดนเถื่อน หลังโลกล่มสลาย
– เกมไม่เน้นเนื้อเรื่อง เหมาะกับคนที่ไม่สนใจเนื้อเรื่อง
– ดูแล้วเป็นเกมที่ไม่เน้นเทพทรู และมีเนื้อหาเกมให้เล่นเตรียมรอปลดล็อคเยอะมาก

สำหรับเกม iShelter ยังเปิดทดสอบอยู่ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถกดดาวโหลดเกมมาลองเล่นกันกันได้ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ

 

Comment