[รีวิวเกมมือถือ]จากตำนานแห่ง PC สู่โลกมือถือ Mini Dayz

เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นชื่อเกมนี้เป็นอย่างดีกับ Dayz เกมเซอร์ไวเวอร์แสนเร้าใจที่ดังมากๆบนเครื่อง PC  แต่สำหรับชาวมือถือไม่ต้องน้อยใจไป  Bohemia Interactive a.s. จัดลงมือถือสไตลเกมอินดี้ 8-bit มาให้เล่นกันถ้วนหน้าแล้ว ใครที่อยากลองเล่นเกม Dayz มาดูวิธีเล่นกัน

 

วิธีเล่น

การบังคับ : มีให้เลือก 2 แบบระหว่าง pad และสไตล์ แต่นะนำให้เป็นแบบ pad จะบังคับง่ายกว่า

การโจมตี : ตัวละครจะโจมตีเองเมื่อซอมบี้เดินมาประชิด แต่หากเรามีปืนอยู่ให้กดปุ่มล่างขวาเพื่อนำปืนออกมาแล้วจึงกดยิงได้

การเก็บของและใช้อุปกรณ์ : เข้าไปยังจุดไอเทม รถ หรือปั้มน้ำ แล้วกดรูปมือ ตัวละครก็จะทำการเก็บไอเทมนั้นซึ่งตัวละครสามารถจุไอเทมได้จำนวนจำกัด (เริ่มต้นแค่ 2 ชิ้น) นอกจากหาเก็บกระเป๋าเพิ่ม

 

การดำรงชีวิต

น้ำ-อาหาร : ตัวละครจะมีเกจความหิวและความกระหาย สำหรับความหิวเราต้องหาสเบียงจากตึกร้างต่างๆ และความกระหาย หาน้ำหรือกินน้ำจากปั้มได้ นอกจากนี้ยังเอาขวดเปล่ามารองน้ำเก็บไว้ได้อีก

ภาวะหนาว : ดูจากเกจอุณหภูมิ ถ้าติดลบต้องหาเสื้อผ้าทำให้มันเป็นบวก หรือหากระดาษหนังสือพิมพ์หรือฟืน มาจุดไฟเพื่อเพิ่มความอบอุ่น หรือเข้าอาคารก็เพิ่มความอบอุ่นได้เช่นกัน

ภาวะเลือดออก : หลังจากการต่อสู้ ตัวละครอาจจะมีสภาวะเลือดออก จำเป็นต้องหาผ้าพันแผลมาบรรเทา มิฉะนั้นเลือดจะลดลงเรื่อยๆจนตาย ซึ่งสามารถหาผ้าพันแผลได้จากตึกร้างต่างๆ

อาวุธ : หากเราพบรถทหาร หรือซากทหารนอนตายอยู่ ที่ใกล้ๆกันอาจจะพบปืนกับกระสุนได้ นอกจากนี้ยังมีอาวุธอื่นๆอีก เช่น ขวาน ท่อแป๊บ ซึ่งบางอย่างสามารถนำไปทำอย่างอื่นได้อีก เช่น ขวาน ไปตัดไม้ได้

 

การเลือกตัวละครและสกิล

หลังจากผ่านโหมด Tutorial หรือโหมดฝึกสอน เราก็จะสามารถเลือกตัวละครได้ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีอุปกรณ์สวมใส่เริ่มแรกไม่เหมือนกัน โดยการจะเลือกตัวอื่นต้องผ่านเงื่อนไขก่อนเช่น ฆ่าซอมบี้ 10 ตัวด้วยมือเปล่า หรืออยู่รอด 5 วัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกระดับความยากได้อีกด้วย

การอัพสกิล : เมื่อเวลาผ่านไปตัวละครก็จะได้แต้มสกิลเพิ่มขึ้น หรือฆ่าพวกซอมบี้/โจร ก็จะได้แต้มเช่นกัน ซึ่งนำมาอัพสกิลได้(กดที่หน้าตัวละครด้านบนซ้าย) ตัวสกิลต่างๆจะค่อยช่วยเหลือในการเอาชีวิตรอดมากขึ้น

 

แม้ว่าเกม Mini Dayz จะเป็นแค่เกมมือถือ 8-bit แต่ยังคงสเตปทั้งความโหด ความหลอน และความยากไว้อย่างครบถ้วน อาทิเช่น ความหิวโหย สภาพอากาศ ซอมบี้ หรือคนด้วยกันเองที่กลายเป็นโจร แต่ว่ามีจุดด้อยคือ ตัวเกมนั้นไม่ได้ออนไลน์ จึงทำให้ไม่ได้พบกับความตื่นเต้นเจอเจอผู้เล่นอื่น แต่ความโหดจากซอมบี้และจากมนุษย์(โจรในเกม)อย่างครบถ้วน และยังมีคะแนนการเล่นจัดอันดับทั่วโลกทดแทน จึงเป็นเกมที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย สำหรับคนที่ชอบเล่นเกมแนวเอาชีวิตรอด

 

Comment