(รีวิวเกมมือถือ) Phantomgate เกม Turn-Base RPG เนื้อเรื่องโคตรดีย์ จาก Netmarble

ถ้าคนไหนกำลังมองหาที่มีระบบเกมเพลย์ยอดเยี่ยม แต่สำคัญที่สุดก็คือ เนื้อเรื่องที่สุดยอดละก็ เรามีเกมมาแนะนำกันครับ เป็นเกมที่ยังไม่เปิดสโตร์ไทย แต่ทางเราอยากแนะนำจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคนไหนชื่นชอบตัวละครเทวเทพของชนเผ่านอร์สละก็ คุณจะต้องชื่นชอบแน่นอนครับ กับเกม นอร์ส Phantomgate ผลงานการพัฒนาของ Netmarble นั่นเอง เกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันเลยครับ

เรื่องราวของ Phantomgate นั้นจะเล่าเรื่องราวของความขัดแย้งระหว่างแม่ของตัวเอกของเรื่อง Astrid กับเทพเจ้าโอดิน ที่พยายามต้องการที่จะชิงตัว Astrid มาไว้ แต่แม่ของเธอขัดขืน ในช่วงเวลาสุดท้าย แม่ของเธอได้พา Astrid หลบหนีและหายสายสูญไป หลายปีต่อมา Astrid เติบโตขึ้น และเธอจะต้องออกตามหา Phantom เพื่อฟื้นคืนความทรงจำในอดีตของเธอ และช่วยฟื้นคืนชีพแม่ของเธอให้ได้ ผ่านการช่วยเหลือของ Watchmaker ซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือพาแม่ของเธอหลบหนี และเฝ้าดูแล Astrid มาตั้งแต่เล็กจนโตแบบห่างๆ นั่นเอง

ถ้าจะว่ากันตรงๆ ว่า ตัวเกมนี้ เทพเจ้าของอาณาจักรแอสการ์ด อย่างโอดิน , ธอว์ นั้นเป็นตัวร้ายใช่ไหม ? ซึ่งนั่นก็ใช่ แต่ถามว่าจะร้ายสุดรึเปล่านั้น อันนี้เราต้องไปติดตามกันในเกมกันเอง เพราะเนื้อเรื่องของเกมนี้ว่าตรงๆ ว่าพีคมาก คือมันเป็นเรื่อวราวการตามหาคำตอบ และความผูกพันธ์ระหว่างแม่กับลูก บวกกับเสียงพากย์ (ภาษาอังกฤษ) ที่ทรงพลัง เรียกได้ว่า เล่นเกมนี้เพื่อเสพเนื้อเรื่องเพียวๆ ยังคุ้มเลยครับ

ทีนี้มาดูในส่วนของระบบเกมเพลย์กันบ้าง ตัวเกมเพลย์นั้นจะเป็นเกมแนว Turn-base RPG โดยจะเป็นการเล่นแต่ละด่านๆ แต่ความแตกต่างจากเกมอื่นก็คือ เกมนี้เมื่อเล่นในแต่ละด่านแล้ว คนเล่นจะต้องบังคับตัวละครเดินสำรวจในฉากต่างๆ เสมือนกับเกม RPG Side Scroller ทั่วไปเลย ที่คนเล่นจะต้องมองหาเส้นทางต่างๆ เพื่อผ่านเส้นทางในแต่ละเส้นทางผ่านฉากในเกมที่สวยงามตระการตาในอาณาจักรแอสการ์ด

เมื่อคนเล่นมีการเดินชนกับศัตรูตามฉากต่างๆ แล้ว ตัวเกมจะมีการตัดเข้าสู่ฉากสู้ทันที แต่ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมอื่นนั่นก็คือ เกมนี้คนเล่นจะกึ่งๆ ถูกบังคับต้องเดินไปชน เพราะคนเล่นจะต้องเอาของที่จะได้จากการสู้กับพวกศัตรู ถึงจะสามารถผ่านด่านได้ เช่น คันโยกสำหรับเปิดผ่านทาง และสำคัญก็คือ อัญมณี Phantom ทั้งสามสี เพื่อให้เปิดประตู เพื่อเข้าไปสู้กับบอสประจำด่าน และนั่นจะทำให้ได้สะสม Phantom เพื่อปลดผนึกความทรงจำแม่ของ Astrid และช่วยฟื้นพลังของแม่ของเธอให้ได้นั่นเอง

ความโดดเด่นของเกมนี้จึงเป็นเกมแนวเดินสำรวจฉากต่างๆ (ที่ฉากไม่ได้มีความยาวอะไรนัก) บวกกับระบบเกมเพลย์เทิร์นเบสที่ค่อนข้างเร้าใจ โดยตัวเกมจะมีการจัดลำดับชัดเจนว่า ต่อไปจะถึงตาใครโจมตี และคนเล่นสามารถเลือกสกิล ทั้งโจมตีและบัฟในการโจมตีอีกฝ่ายได้อย่างอิสระ โดยสกิลแต่ละสกิลนั้นจะนับใช้ค่า SP แทนการคูลดาวน์ ซึ่งนั่นทำให้คนเล่นจะต้องหาทางวางแผนในการเลือกใช้สกิลด้วยโดยเฉพาะช่วงฉากหลังๆ

และระหว่างการเล่นนั้น จะมีบัฟมาให้ คนเล่นจะต้องคอยหยิบเอามาโยนใส่ตัวละครที่คนเล่นต้องการเอง เช่น เพิ่มพลังโจมตี หรือเพิ่มเกราะให้กับทีมตนเอง แต่ถ้าคนเล่นไม่เชี่ยวหรือขี้เกียจกดในช่วงแรกๆ ก็สามารถกด Auto ให้ตัวละครโจมตีเองได้ และเลือกความเร็วได้ถึง 3 ระดับ แต่ทว่า ถ้าจะเก็บบัฟนั้น ถ้าเกิดเกมเร็วขึ้น บัฟก็จะมาเร็วขึ้น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องไวกันนิดนึงแหละครับ

ทั้งนี้ ด้วยการที่ตัวเกมนั้นเป็นเกมแนวจัดทีมไปสู้อีกฝ่าย ตัวเกมจึงมีตัวละครมาให้คนเล่นได้เลือกหามาเข้าทีม ซึ่งก็สเต๊ปเดิมนั่นก็คือ ไม่ปลดล็อคตามฉากต่างๆ ก็ต้องได้จากกาชา แต่ข้อง่ายของเกมนี้นั่นก็คือ คนเล่นไม่ต้องไปหาอุปกรณ์อะไรมาสวมใส่ให้กับตัวละคร เน้นใส่ใจเรื่องของการอัพเลเวลตัวละครก็เพียงพอแล้ว แต่ต้องบอกว่า สำหรับเกมนี้ เนื้อเรื่องคือสิ่งสำคัญมาก เพราะว่าบรรยากาศเกมจะทำให้คนเล่นอินไปกับเนื้อเรื่องสูง มันทำให้เล่นได้เพลินและเนื้อเรื่องน่าติดตามมากด้วยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมเทิร์นเบสแบบให้คนเล่นได้มีสำรวจในพื้นที่ของด่าน
– บรรยากาศงดงาม ตระการตา
– เทิร์นเบสที่ระบบยอดเยี่ยม อิสระ และให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกมคอลโซล
– เนื้อเรื่องสุดยอดและน่าติดตามมาก!
– ระบบเสียงอลังการ แถมเพลงประกอบทำได้ดีมากๆ ด้วย

สำหรับเกม Phantomgate นั้น ยังไม่เปิดบริการเซิร์ฟไทย แต่สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมไปเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ (iOS อย่าลืมเปลี่ยนโซนก่อนหละ) ส่วนเกมนี้ กำลังจะมาเปิดให้บริการภาษาไทยแล้วนะครับ คนไหนสนใจ ไปลงทะเบียนล่วงหน้าได้เลย ที่นี่

Comment