(รีวิวเกมมือถือ) Minions & Mayhem : ระดมกองทัพ กับเกมวางแผนสุดมันส์!

สารภาพก่อนเลยว่า ส่วนตัวคนเขียนแล้วเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเล่นเกมแนว RTS ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากคิดอะไรเยอะตอนที่เล่น และต้องการเสพความสนุกล้วนๆ แต่ความคิดนี้ต้องเปลี่ยนไปเมื่อได้เจอเกมนี้ครับ เกม “Minions & Mayhem” ที่สามารถสนุกได้ แม้ว่าคนเล่นจะไม่ถนัดเกมแนว RTS และล่าสุดก็ได้เปิดบริการแล้วหลังจากที่เปิดทดสอบมาซักระยะหนึ่งครับ

Minions & Mayhem นั้นจะเป็นเกมที่คนเล่นจะต้องบัญชากองทัพของตัวเองในการบุกโจมตีศัตรู โดยจะมีการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ตัวละครฮีโร่ ที่มีขนาดใหญ่ มีสกิล ควบคุมการเคลื่อนที่ได้ และมีเลือดเยอะกว่าปกติ , ตัวะครทหารที่เป็นกองทัพจิ๋วของเรา คุมไม่ได้ เน้นสนับสนุน และสกิลที่จะช่วยเราโจมตี ซึ่งทั้งหมดนี้จะผสมผสานเป็นกองกำลังที่เราจะต้องวางแผนในการโจมตีอีกฝ่ายครับ

โดยปกติแล้วสำหรับเกมแนว RTS นั้นอาจต้องใช้การวางแผน เช่นการสร้างฐาน ระดุมทรัพยากร แล้วก็ฝึกฝน แต่เกมนี้ไม่มีครับ เกมจะตัดความยุ่งยากออกไปแล้วใช้วิธีในการอัญเชิญอย่างเดียวล้วนๆ ง่ายๆ คือ คนเล่นจะต้องสะสมแต้มจากในสนามรบ ซึ่งจะได้จากการสร้างตัวละครเพิ่มแต้ม (ถ้าให้เรียกเข้าใจง่ายๆ ก็คือตัวละครที่ฟาร์ม) แล้วก็เอาพอยด์เนี่ยแหละ มาแลกในการเรียกตัวทหารหรือตัวละครฮีโร่ของเราครับ

และในเกมนี้ก็จะมีทั้งตัวละครฮีโร่และตัวละครทหารลูกน้องของเราหลากหลายตัว หลายหลายสาย ทั้งแบบพวกนักรบที่เน้นตีด้านหน้า , จอมเวทย์ที่ยิงแรงๆ แต่เลือดเปรอะ ไปจนถึงพวกตัวอสูรใหญ่ๆ ซึ่งคนเล่นจะสามารถจัดทัพทีมตัวเองได้ให้เหมาะสมกับสายการเล่นว่าอยากเล่นผสมผสาน หรือเน้นหนักการโจมตีหรือป้องกันก็ได้ทั้งนั้น ในเกมนี้ตัวละครมาให้เลือกเล่นเยอะเลยหละครับ

แต่คนเล่นไม่ต้องกังวลเรื่องของตัวละครว่า ถ้าจะเล่นตัวละครเยอะๆ แล้วต้องเติมเงินเอาตัวละครอย่างเดียว เพราะว่าในเกมนั้นถ้าคนเล่น เล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ ก็จะสามารถปลดล็อคตัวละครเอามาให้ซื้อกัน และเก็บสะสมชิ้นส่วนของตัวละครเพื่อเอามาอัพเกรดตัวละครให้เปลี่ยนระดับดาวเพื่อเพิ่มความสามารถได้เลย แค่อาศัยการเล่นไปเรื่อยๆ ก็พอ ยกเว้นอยากลง PVP เร็วๆ พร้อมทีมโหดๆ อันนี้ก็ต้องแน่นอนว่า เติมรัวๆ กันตามสะดวกเลยฮะ อันนี้แล้วแต่ทุนทรัพย์ของแต่ละคน

ทีนี้เรื่องของระบบเกมนั้น คนเล่นจะต้องเดาให้ได้ว่าในด่านที่คนเล่นจะเล่นนั้น จะเจอศัตรูแบบไหน เพราะศัตรูแต่ละตัวจะแพ้ทางอาวุธต่างกัน เช่น ถ้าอีกฝ่ายใช้เวทย์ มักจะแพ้พวกอาวุธดาบหรือธนู แต่ถ้าอีกฝ่ายใช้พวกการโจตตีแบบกายภาพ ก็จะแพ้อาวุธพวกเวทมนต์ ซึ่งเอาจริงคนเล่นจะต้องจัดทัพทีมตัวเองให้มีกองกำลังและฮีโร่ที่รับมือกับด่านต่อๆ ไปได้ โดยเฉพาะใน PVP ที่จะต้องรับมือให้ได้ทุกรูปแบบ

แต่ความสนุกของเกมนั่นก็คือความหลากหลาย คือแม้ว่าเกมจะไม่ได้มีความหลากหลายมากในเรื่องของธาตุหรือมนตรา แต่จะมีตัวละครหลากหลายและแทนที่ด้วยความสามารถแทน ทำให้คนเล่นสามารถหยิบใช้ตัวไหนเอามาเล่นก็ได้ ทีมแต่ละทีมของคนเล่นแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน และนั่นทำให้เกมเกิดความหลากหลายในการเล่น สำคัญก็คือ ตอนเล่นนี่ถ้าเล่นเป็น แล้วลองนึกภาพเราเรียกตัวละครมาเยอะๆ แล้วถล่มฐานอีกฝ่ายดู มันจะเป็นอะไรที่สะใจไม่น้อยเลยหละครับ

จุดอ่อนเพียงนิดเดียวของเกมนี้มักจะไปตกที่ PVP มากกว่า เพราะเกมวัดกันเลยว่าในช่วงระดับใกล้เคียงกัน ใครมีตัวเยอะกว่าจะได้เปรียบ แต่เอาจริงแล้ว เกมนี้เป็นเกมที่ไม่ได้เน้นให้กด AUTO คือมันกดได้ แต่ตัวละครก็จะเรียกตัวหรือปล่อยสกิลไม่ค่อยเหมาะสมกับสถานการณ์ จึงเป็นเกมแนววางแผนที่คนเล่นจะต้องคอลโทรลด้วยมือคนเล่นจะดีที่สุดครับ และนั่นก็บ่งบอกได้ว่า เกมนี้ใครจะเก่งบางทีก็ไม่ได้วัดกันที่ว่าใครมีตัวเยอะกว่า แต่วัดกันว่าใครตัดสินใจเรียกตัวที่ถูกและเหมาะสมกับสถานการณ์เอามาลงสนามรบได้ถูกจังหวะกว่าครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมวางแผนที่เล่นง่ายมาก ไม่เก่งเกมวางแผนก็เล่นเกมนี้ได้สนุก
– ตัวละครหลากหลาย สลับหรือแทนที่ตัวละครตัวอื่นได้โดยที่ทีมตัวเองไม่เสียสมดุล
– เป็นเกมที่ไม่เน้นออโต้ คนเล่นจะต้องเล่นด้วยมือซึ่งวัดกันที่การตัดสินใจและเลือกใช้ล้วนๆ
– เกมเพลย์จะแปรเปลี่ยนไปตามการตัดสินใจของคนเล่นในแต่ละครั้ง
– ปลดล็อคตัวละครและชิ้นส่วนตัวละครได้จากการเล่น ไม่ต้องเติมเงินก็ได้ถ้าไม่รีบอะไร

สำหรับเกม Minions & Mayhem นั้น เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

 

Comment