Farentia เกมไอโฟนแนว Tactics Turn-Based Strategy ฝีมือคนไทย

farentia

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิวเกมใหม่บน iPhone ที่ชื่อว่าเกม Farentia จากทางบริษัท BISTAC SOFT ให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ

Farentia เป็นเกมแนว Tactics Turn-Based Strategy โดยเนื้อหาในตัวเกมนี้ จะเป็นโลกที่เคยเกิดสงครามระหว่างกองทัพของเหล่าปิศาจซึ่งนำโดย จอมปิศาจ Neberus กับ เหล่าจอมเวทย์ซึ่งนำโดย Farent Valentia ซึ่งเป็นจอมเวทย์คนเดียวที่สามารถใช้เวทมนตร์ได้หลากหลายธาตุ และในการต่อสู้นั้น Farent ได้สละชีวิตตัวเองไว้เพื่อสะกดจอมปิศาจครับ ผู้คนจึงแต่งตั้งชื่อดินแดนในเกมนี้ว่า Farentia นั่นเอง

โดยตัวเอกจะเป็นรุ่นลูกหลานของ Farent ครับชื่อ Alcen Valentia ซึ่งเป็นคนเดียวที่ได้รับสืบทอดพลังเวทมนตร์ทั้งหลายจาก Farent มา และต้องกอบกู้โลกจากการกลับมาของ Neberus

farentia1

เมื่อเริ่มเกมมาก็จะมี Tutorial มาแนะนำระบบของเกมให้ผู้เล่นใหม่ได้รู้ระบบการเล่นกันก่อนครับ

farentia2

โดยระบบการเล่นหลักของเกม คือ การที่ผู้เล่นต้องวางแผนในการเล่น เพื่อจัดการมอนสเตอร์ในฉากให้หมด โดยที่ไม่ให้ Alcen ตายจึงจะผ่านด่าน

โดยผู้เล่นจะสามารถเลือกให้ Alcen ใช้เวทมนตร์โจมตีเอง หรือจะเลือกซัมมอนภูต จากธาตุต่างๆ ขึ้นมาช่วยต่อสู้ก็ได้ ซึ่งภูตแต่ละธาตุจะมีจุดเด่นเฉพาะตัว และยังมี Skill ให้เลือกใช้ได้หลากหลายกว่า Alcen โดยในการซัมมอนแต่ละครั้ง จะต้องสูญเสีย Shard ของธาตุนั้นๆ ไปจำนวนหนึ่ง แต่จะสามารถเลือกเติม Shard ได้โดยใช้ Skill “Call Shard” และหากภูตตาย จะทำให้ Alcen เสียพลังชีวิตจำนวนหนึ่ง ซึ่งเมื่อเล่นไปจนถึงอีกระดับหนึ่ง Alcen จะสามารถผสมธาตุเป็นธาตุใหม่ที่ระดับสูงกว่าเดิมได้

farentia3

ค่า Status ในเกมนี้จะมี 11 ชนิดด้วยกัน

ฝั่งซ้าย

HP : พลังชีวิต

ATK : พลังโจมตี

DEF : พลังป้องกัน

ACC : ความแม่นยำ

EVA : การหลบหลีก

CRI : คริติคอล

ฝั่งขวา

SPD : ระยะการเดิน

AP : AP ที่ Alcen สามารถใช้ได้ใน 1 เทิร์น (ในการเล่นจะใช้ AP ในทุกๆการกระทำ เช่น ใช้ Skill หรือ ซัมมอนภูต)

SHARD : จำนวน Shard เริ่มต้น

CS : จำนวน Shard ที่ได้ในการใช้ Call Shard 1 ครั้ง

SLOT : จำนวนภูตที่ Alcen สามารถซัมมอนออกมาได้

เมื่อตัวละคร Level Up จะได้รับค่า Status ทางฝั่งซ้ายเพิ่มขึ้น ซึ่งค่า Status ในส่วนนี้ของ Alcen จะส่งผลไปถึงตัวภูตซัมมอนด้วยครับ ส่วน Status ฝั่งขวานั้น จะสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการอัพ Passive Skill ซึ่งจะสามารถอัพได้เมื่อถึง Level ที่กำหนด

farentia4

ในตัวเกมจะมีด่านให้เลือกเล่นเพื่อปลดล็อคด่านใหม่ไปเรื่อยๆ และเมื่อผ่านด่าน ก็จะมีการปลดล็อคสกิล หรือ ปลดล็อคธาตุใหม่

farentia5 farentia6

เมื่อผ่านด่านจะมีช่องออกมาให้เลือกเพื่อสุ่มของรางวัล ซึ่งถ้าใครโชคดีเลือกได้ Rare item ก็ดีไป แต่เลือกแล้ววืดไม่ได้อะไรเลยก็มีนะครับ T_T

farentia7

พูดถึง Item จะมีให้เลือกใส่สองประเภทครับคือ อาวุธ กับ เครื่องประดับ ซึ่งในส่วนของอาวุธจะเพิ่มค่า Status หลักของตัวละคร และในส่วนของเครื่องประดับจะเพิ่มพลังโจมตี หรือพลังป้องกันเฉพาะของแต่ละธาตุแทน

ซึ่งระบบ item ของเกมนี้ข้างแปลกครับ คือ แต่ละ item จะมีค่า Pow คือค่าโบนัส Status ที่ได้มาจากการสวมใส่ ยกตัวอย่างเช่น item ที่มี Pow = 3 อาจจะเป็น item ที่ใส่แล้ว ATK+3 หรืออาจใส่แล้ว ATK +6, DEF -3 แบบนี้คือ Pow 3 เท่ากันครับ

ส่วนค่า Cap คือค่าสูงสุดหรือต่ำสุดที่เป็นไปได้ในแต่ละ Status ครับ ยกตัวอย่างกับค่า ATK เช่น Item ที่มีค่า Cap = 5 จะไม่มีทางที่เราจะสามารถ Refine Item นี้ใหม่ให้ ATK + เกิน 5 หรือ – ต่ำกว่า 5 ได้

farentia8

พูดถึงเรื่องการ Refine item บ้าง เกมนี้ไม่มีการตีบวกเหมือนกับเกมทั่วๆ ไปครับ การ Refine คือ การที่เราสามารถเปลี่ยนค่า Status ของ item ได้ แต่ยังคงค่า Pow เท่าเดิม เช่น สามารถเปลี่ยนจาก ATK +6, DEF -3 เป็น ATK +5, DEF -2 หรือ ATK +7, DEF -4 ก็ได้ ตราบเท่าที่ไม่ทำให้ค่าสูงสุด หรือต่ำสุดของแต่ละ Status เกินค่า Cap

ที่กล่าวมาคือกรณีที่เรา Refine ได้สำเร็จนะครับ ซึ่งมีโอกาสล้มเหลวเหมือนกัน โดยเมื่อล้มเหลวตัวเกมจะทำการ เปลี่ยน Status ของ item ให้เราแบบสุ่ม ถ้าดวงดีได้ที่ต้องการก็ดีไปนะครับ ^^ อ้อ ในการ Refine แต่ละครั้งเราจะต้องใช้แร่ และ ทองจำนวนหนึ่งด้วยนะครับ ซึ่งแร่นั้นได้จากการผ่านด่าน หรือทุบ item ทิ้งครับ ส่วนทองได้จากการผ่านด่าน หรือขาย item ครับ

มาพูดถึงเรื่อง Graphic กันบ้าง สำหรับเกมนี้ผมว่าทำออกมาได้ในระดับดีใช้ได้ครับครับ แต่ขอติตรงที่ Effect ของบาง Skill อาจจะยังดูไม่ค่อยอลังการงานสร้างเท่าไร แต่ก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้ครับ สำหรับเกมแนวนี้ซึ่งเน้นที่การวางแผนและระบบการเล่นเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วนเรื่องระบบเสียงนั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับ

farentia9

ในเรื่องความท้าทายของตัวเกมนั้น ผมว่าด่านแรกๆ อาจจะง่ายหน่อยสำหรับผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในเกมแนวนี้ครับ เพราะเหมือนเป็นการที่ให้ผู้เล่นทำตัวให้คุ้นเคยกับระบบ และ ธาตุต่างๆ ของเกมซะมากกว่าครับ แต่ถ้าเป็นผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนอาจจะกำลังพอดีครับไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป แต่พอถึงช่วงกลาง ไปจนถึงหลังๆ จะค่อนข้างท้าทายดีเลยทีเดียวครับ

farentia10

ซึ่งจากที่ผมลองเล่นดูแล้ว ผมคิดว่าคีย์หลักของเกมนี้คือการที่เราจะต้องคิดให้ดีครับ ว่าจะซัมมอนภูตของแต่ละธาตุออกมาใช้งานตอนไหน ต้องผสมเวทมนตร์อะไรออกมาใช้ในแต่ละด่าน และการจัดการ AP ของแต่ละตัวให้ดีครับ ซึ่งเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นต้องคิดวางแผนต่อๆ ไปอยู่ตลอดเวลาครับ

farentia11

สรุปแล้ว Farentia ถือว่าเป็นเกมไอโฟนที่น่าเล่นเลยทีเดียวหากเทียบกับราคาเพียง $0.99 แล้วผมว่าค่อนค้างคุ้มค่าครับ ยิ่งหากคุณเป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วด้วย ผมแนะนำว่าให้ลองซื้อมาเล่นดูครับ เป็นการสนับสนุนคนไทยให้ทำเกมดีๆ แบบนี้ออกมาอีกด้วยครับ ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ

Link บน iTunes ของเกม Farentia

ดาวน์โหลดเกมในระบบ iOS ได้ที่ : https://itunes.apple.com/app/farentia/id875818368?ls=1&mt=8

ตัวอย่าง Gameplay Video ครับ

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment