รีวิวเกม Ragnarok Mobile ก่อนเปิดเซิร์ฟเวอร์ไทยเต็มรูปแบบ

ROMO1

หลายๆ ท่านที่กำลังอ่านบทความนี้ต้องเคยเล่นเกม MMORPG ระดับตำนานเกมนี้กันแน่นอน ซึ่ง Ragnarok Online Mobile นี้กำลังจะเปิดเซิร์ฟเวอร์ไทยเต็มรูปแบบในวันที่ 15 มกราคมนี้เอง ทั้งบนระบบ Android และ iOS คะ

ROMO2

ตัวของเกมนั้นยังคงเป็นเกมในรูปแบบ MMORPG เหมือนกับต้นฉบับคะ แต่มีหลายส่วนของเกมนั้นเปลี่ยนไปเยอะเลยทีเดียว เพราะตัวเกมจะต้องทำให้เกมเพลย์เหมาะสมกับการเล่นบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้ทัชสกรีนเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง หรือจะเรียกว่าเป็นเกมอีกเกมหนึ่งที่ใช้ธีมของ Ragnarok Online ก็ว่าได้คะ แต่เราก็ยังสามารถใช้พื้นฐานเดิมๆ ที่เราเคยเล่นได้นะคะ

การเข้าเกม

ROMO3

ก่อนอื่นเริ่มจากการเข้าเกมก่อนเลยละกันคะ สิ่งที่เราต้องมีก็คือ Facebook account เอาไว้สำหรับลงทะเบียนตัวเกมก่อนเข้าไปเล่น แต่ถ้าเราไม่มีจริงๆ ก็สามารถกดสมัคร Play ID เพื่อเข้าไปเล่นได้ด้วยคะ รายละเอียดเกี่ยวกับ Play ID ให้ตามไปดูที่ลิ้งค์นี้เลยคะ http://romobile.playpark.com/valkyrie/ViewContent?type=5245

ROMO4

หลังจากที่เข้าเกมกันเสร็จแล้วก็มาเริ่มสร้างตัวละครกันเลยคะ ใน Ragnarok ของเก่านั้นเริ่มต้นมาจะต้องเป็น Novice มาก่อน แล้วค่อยไปเปลี่ยนอาชีพ แต่ทว่า Ragnarok Mobile นั้นไม่จำเป็นต้องเป็น Novice มาก่อนแต่จะสามารถเลือกอาชีพได้ตั้งแต่เริ่มเกมเลย

อาชีพที่เราสามารถเลือกเล่นได้นั้นจะมีทั้งหมด 4 อาชีพก็คือ

ROMO5

1. Swordman (นักดาบ)

อาชีพนี้เป็นสายอาชีพที่ถึกและตายยากที่สุดในบรรดาอาชีพทั้งหมดคะ ในตัวของเกม Ragnarok Mobile และสามารถเปลี่ยนอาชีพอีกขั้นเป็น Knight ได้ ส่วนใหญ่อาชีพนี้จะแบ่งการอัพสเตตัสและสกิลเป็น 3 สายใหญ่ๆ ได้แก่

– Pure Vit : เป็นสายถึกที่เอาไว้ล่อมอนสเตอร์และแท้งค์มอนสเตอร์โดยเฉพาะคะ สายนี้จะไม่อัพค่า str หรือค่าอื่นๆ เลยแม้แต่น้อย จะอัพเพียง vit และที่เหลือลง spr อย่างเดียวเท่านั้น ส่วนของสกิลจะอัพสกิลโล่ทุกอย่างจนเต็มหมดคะ

– Str+Agi, Str+Vit : เป็นสายผสมปนกับการทำ Damage ซึ่ง Str+agi นั้นจะเน้นตีแรงตีเร็วด้วยดาบประเภท Two-Hands Sword และสกิล Two-Hands Quicken ส่วนสาย Str+vit เน้นจะเน้นทำดาเมทเป็นหมู่ด้วยสกิล Magnum Break หรือ Bowling Bash คะ

– Pure Str : เป็นสายที่เน้นการทำดาเมทแบบสุดตัว โดยโยนเอกลักษณ์ความถึกของ Swordman ทิ้งไปเลย จะอัพสเตตัสไปที่ Str ล้วนๆ ส่วนสกิลนั้นจะเลือกกันอยู่ 2 ทางคือ Two-Hands Quicken หรือไม่ก็เล่นสายใช้สกิลแล้วถือโล่ไปเลย

** สายที่คนเล่นกันเป็นส่วนใหญ่จะเป็น Pure Vit และ Str+Vit คะ แต่สายอื่นก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะอย่างไรก็ตามเราสามารถที่จะเปลี่ยนสายได้ในอนาคตอยู่แล้ว จากไอเท็มที่ใช้รีสกิลหรือสเตตัสคะ

ROMO6

2. Acolyte (นักบวช)

สุดยอดอาชีพสายซัฟพอร์ทของเกมนี้ (จะไม่สุดได้ไงมีซัฟอยู่อาชีพเดียว) เมื่อเราเก็บ Job level ได้ถึงเลเวล 35 ก็สามารถเปลี่ยนอาชีพขึ้นต่อไปเป็น Priest ได้ด้วยคะ การอัพสเตตัสและสกิลจะแบ่งออกเป็น 3 สายหลักๆ

– Int full support : สายนี้เน้น int เป็นหลักอัพไปยัน 99 นู่นเลยคะ แล้วค่อยไปเลือกเอาทีหลังว่าจะไปอัพ vit เพิ่ม HP อีกเล็กน้อยหรืออัพ spr เพื่อเพิ่มพลังป้องกันเวทและค่า Max SP ส่วนสกิลนั้นจะออกไปทางสายซัฟล้วนๆ ครับ อัพสกิลซัฟทุกอย่าง

– Int Battle : สายนี้สเตตัสเหมือน full support คะ เพียงแต่ว่าจะอัพสกิลโจมตีอย่าง Holy Light เพื่อโจมตีมอนเก็บเลเวลด้วย สายนี้สามารถเก็บเลเวลด้วยตัวเองได้ แต่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่คนที่เล่นสายนี้ไปจะไปรีสกิลช่วงหลังกลายเป็น full support เหมือนกัน

– Str Battle : ถ้าใครเบื่อกดสกิลลงบนตัวมอนสเตอร์นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกของ Acolyte คะ คือเดินไปตีกันซึ่งๆหน้านี่ล่ะ ซึ่งสาย Str นั้นจะมีสกิลโหดๆไว้หวดมอนสเตอร์อยู่หนึ่งสกิลก็คือ Holy Hammer นั่นเองครับ เรื่องของสเตตัสอาจะงงๆหน่อย คือเราจะลงทั้ง Str และ Int เลย โดยสัดส่วนจะเป็น Str 7 : Int 3 ครับ หรือบางคนอาจจะอัพ Vit ด้วย โดยจะหยุด Vit ไว้ที่ 20 กว่าๆ ส่วน INT จะหยุดไว้ที่ 20-30 คะ

ROMO7

3. Magician (นักเวทย์มนต์)

อาชีพนี้เป็นอาชีพโปรดของผู้รีวิวเลยคะ (ชอบเป็นการส่วนตัว) ตัวของ Magician นั้นสามารถที่จะเปลี่ยนอาชีพเป็น Wizard ได้ในอนาคต ซึ่งอาชีพนี้จะเน้นสกิลจากพลังเวทย์มนต์ที่รุนแรงและมีสกิลโจมตีกลุ่มที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในทุกสายอาชีพ แต่ทว่าด้วยความรุนแรงนั้นทำให้ตัวบางตายง่ายสุดๆ (หันไปคุยกับเพื่อน 2 ขำ หันกลับมาก็ตายซะแล้ว)

ส่วนของสเตตัสนั้นอัพไม่ต่างกันในทุกสายคะ จะอัพ INT ไปสุดที่ 99 เหมือนกัน แต่ทางเลือกของสเตตัสจะไป 2 ทางตามสกิลคือ ถ้าเลือกอัพสกิล Energy Coat เต็ม สเตตัสที่เหลือจะลงไว้ที่ SPR ถ้าไม่อัพ Energy Coat จะเอาไปลง VIT ส่วนสกิลจะแบ่งได้หลายสายมาก แล้วแต่เราชอบเลยล่ะ ซึ่งสายที่ผู้รีวิวแนะนำจะมีดังนี้คะ

– Fire (Burning!!!) : ก็ไม่อะไรมากคะเน้นไฟกันล้วนๆ แต่เหล่าเมททั้งหลาย ในเกมนี้จะไม่ค่อยอัพ Fire wall กันเนื่องจากใช้ยาก(ค่อนข้างไร้ประโยชน์) ไม่ต้องไปอัพคะ เน้นที่สกิล Fire Bolt และสกิลเพิ่มความแรงของไฟก็พอ และพอเปลี่ยนเป็น Wizard แล้ว จะไปจบที่ Meteo Strom แล้วสกิลที่เหลือจะลงอะไรก็ตามใจเลยครับ (ส่วนใหญ่จะอัพสายฟ้าแล้วไปจบที่ Lord of Vermilion ด้วย)

– Frost : ตำนานฟอสจูอันโด่งดัง แต่ทว่า Ragnarok ภาคนี้ Wizard ไม่มี Jupiter Thunder นะคะ (ตึงโป้ะ) แต่ถ้าจะใช้ Lighting แทนก็ไม่ว่ากัน ^^ แต่เมทส่วนใหญ่จะไม่อัพ Frost Driver คะ จะไปลงที่ Strom Gust กันเลยซะมากกว่า เพราะช่วงหลังถ้าไม่อัพ Frost Driver จะได้สกิลโจมตีกลุ่มอีกหนึ่งสกิลก็คือ Meteo Strom หรือ Lord of Vermilion คะ

– Earth : หรือสายดินล่ะคะ สายนี้คนไม่ค่อยเล่นกันมาก แต่เป็นสายที่ไอเทมที่ใช้นั้นหาง่ายคะ เพราะในเกมการ์ดเพิ่มโจมตีธาตุดินนั้นค่อนข้างราคาถูก(ก็มันไม่มีใครเล่นอ่ะ) สกิลหลักๆก็ตรงไปทาง eaven’s Drive แล้วเลือกเอาว่าจะเอาเวทหมู่อะไรเพิ่มระหว่าง Meteo Strom, Strom Gust และ Lord of Vermilion

ROMO8

4. Thief (โจร)

อาชีพนี้จะเน้นไปที่การทำดาเมทและการหลบคะ ซึ่งเราจะสามารถเปลี่ยนอาชีพขั้น 2 เป็น Assasin หรือนักฆ่าได้คะ ซึ่งสายอาชีพนี้เป็นสายอาชีพที่บู้ระยะประชิดคล้ายกับ Swordman ที่เน้นโจมตีศัตรูซึ่งๆ หน้า แต่ดาเมทที่ทำได้จะสูงกว่าตัวบางกว่าเล็กน้อยคะ อาชีพนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 สายหลักๆ ก็คือ

– Dagger : มีดกับโจรนี่เป็นของคู่กันจริงๆ นะ ใครที่เคยเล่น Ragnarok ภาคก่อนมาคงจะทราบอยู่แล้วว่าสกิล Double Slash นั้นโหดขนาดไหน แต่!! ใน Ragnarok ภาคนี้ Double Slash เป็นสกิลกดใช้นะครับไม่ออกใช่สกิล Passive ที่ออกอัตโนมัติเหมือนเมื่อก่อน แต่จะมีสกิล Leg Slash ออกมาใช้เพื่อทำคอมโบกับสกิล Double Slash ครับ ส่วนเรื่องของสเตตัสนั้น ส่วนใหญ่จะเน้น Str กันแบบสุดโด่งครับ แล้วอัพ vit ไม่ก็ agi อย่างละนิด แล้วก็สายนี้ดาเมทไม่สูงเท่ากาตาร์แต่ตีไวกว่าคะ

– Katar : โจรใส่กาตาร์ ฮ้ะ!! บางคนก็งงกันไปอีก เพราะเมื่อก่อนโจรมันใส่ไม่ได้คะต้องเป็น Assasin ก่อน แต่เดี๋ยวนี้เค้าพัฒนาแล้วคะ ใส่ได้ตั้งแต่เป็นโจรเลย ส่วนสกิลก็ไม่อะไรมากแต่ลงไปทาง Katar ให้หมดก็พอ แต่แนะนำถ้าใครอยากประหยัด SP ช่วงแรกให้อัพ Sonic Blow แค่ lv1 ก็พอคะ เพราะ lv10 เปลือง sp มากๆ (แต่ถ้างบซื้อ Blue Potion เยอะก็จัดไป) เรื่องของสเตตัส ส่วนใหญ่สายนี้จะเน้นสกิลเพื่อเก็บเลเวลเป็นหลัก เพราะฉะนั้นจึงเน้น STR สุดๆหรือบางคนก็ Pure STR ไปเลย แต่บางคนก็เน้นไปที่ VIT บ้าง สายนี้เลยไม่ค่อยมีใครอัพ AGI กันคะ

– Tanker : สายนี้หลายคนอาจจะงงๆ มันมายังไงกันนี่มันโจรนะ ก็ใช่คะแต่สายนี้มีจริงๆด้วยนะ สายนี้เน้นในเรื่องของสเตตัวให้เองถึกมากๆไม่ก็หลบแบบสุดๆคือ Pure VIT หรือ Pure AGI อัพแบบสุดๆยัน 99 ไปเลยครับ STR ไม่ต้องอัพ เป็นสายที่ถึกและลากมอนได้ดีมากอีกสายนึงเลยล่ะคะ

การควบคุมและหน้าจอเมนูต่างๆ

ROMO9

หลักจากเราเลือกอาชีพและสายที่เราจะเล่นได้แล้ว ก็มาเริ่มวิธีการเล่นเกมแบบเริ่มต้นกันเลย ดูจากในภาพด้านบนเราจะเห็น ปุ่มต่างๆ อยู่หลายปุ่มผมจะอธิบายตามตัวอักษรที่เขียนไว้บนปุ่มแต่ละปุ่มนะครับ

A : เป็นแถบที่บอกค่าพลังต่างๆของเราทั้ง HP, SP, Level, Job Level และถ้าเราแตะลงไตรงจุดนี้ก็จะเข้าหน้าเมนูด้วยครับ
B : จอยสติ้กหรือคันบังคับนั่นเอง เมื่อเราโยกไปทางไหนตัวละครเราก็จะเดินไปทางนั้นครับ
C : ปุ่มเปิด/ปิดจอยสติ้ก เวลาที่เราปิดจอยสติ้กจะทำให้เราแตะบนหน้าจอแล้วเดินไปมาได้สะดวกขึ้นครับ สำหรับบางคนที่ไม่ชอบจอยสติ้กนั่นเอง
D : แชทบาร์เป็นจุดแสดงข้อความที่ของคนที่คุยกับรอบๆและข้อความแจ้งเตือนต่างๆบนเซิร์ฟเวอร์ครับ
E : ปุ่มกดเก็บของ (แต่ถ้ามีสัตว์เลี้ยงเก็บให้คงไม่ได้ใช้กันหรอก)
F : ปุ่มเปลี่ยนเป้าหมายกดแล้วเป้าหมายที่เราล้อคไว้จะเปลี่ยนไปครับ (ใช้ได้กับทั้งคนและมอนสเตอร์)
G : ปุ่มกดเพื่อโจมตี
H : ปุ่มลัดต่างๆ ซึ่งเราสามารถย่อขยายหรือเลื่อนขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนหน้าได้ครับ
I : ปุ่มเข้า Cash Shop
J : ปุ่มกดเพื่อล้อคปุ่มลัด
K : หน้าจอแสดงแผนที่ แต่ถ้าเรากดเข้าไปก็จะแสดงแผนที่ขนาดใหญ่ให้ดู

หน้าจอเมนูต่างๆ

เมนูสถานะ

ROMO10

หน้าเมนูนี้จะบอกค่าสถานนะต่างๆ ของเราคะ และถ้าสังเกตดูเราจะเห็นว่าไม่มีค่า Dex กับ Luk เหมือนเมื่อก่อน แต่จะมีค่าของ SPR เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งอย่างคะ ที่ใช้เพิ่มของ Max SP และ Magic Def คะ และในหน้าเมนูนี้จะใช้เพื่ออัพค่าสเตตัสต่างๆ ของตัวละครเมื่อเลเวลอัพคะ และจะบอกค่าพลังต่างๆ ของเราที่ด้านขวาด้วย

หน้าจออุปกรณ์

ROMO11

ในหน้านี้จะแสดงของที่เราใส่อยู่กับตัวละครและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราสามารถใส่ให้กับตัวละครของเราคะ

หน้าจอสกิล

ROMO12

หน้าจอนี้นอกจากจะแสดงสกิลต่างๆ และสามารถตั้งค่าไปเป็นปุ่มลัดได้แล้ว ยังสามารถตั้งค่าในส่วนของแอคชั่นที่รวมการเทรด การชวนเข้าปาร์ตี้เอาไว้ด้วย และที่สำคัญยังมีอีโมชั่นให้เราตั้งค่าไว้กดเล่นกันอีกนะคะ

ROMO13

แล้วก็ในหน้าจอนี้ยังมี Skill Tree ของอาชีพตัวเองไว้ให้ดูด้วย ใครจะวางแผนอัพสกิลยังไงก็ดูจากตรงนี้ได้เลย

หน้าจอไอเท็ม

ROMO14

ไอเท็มทุกอย่างที่เราเก็บไว้ในตัวละครที่เราเล่นอยู่จะถูกแสดงอยู่ในหน้าจอนี้คะ และเราสามารถที่จะกดใช้ไอเท็ม กดทิ้งไอเท็มหรือกดตั้งค่าไอเท็มชิ้นนั้นๆ ไปที่ปุ่มลัดได้ที่นี่เช่นกัน

หน้าจอเควส

ROMO15

เป็นหน้าจอที่แสดงเควสทั้งหมดที่เรารับมาคะ เราสามารถจะเช็คความคืบหน้าของเควสนั้นๆหรือรายละเอียดของเควสนั้นๆได้ แล้วยังสามารถกดวาปไปหา NPC ที่ต้องส่งเควสหรือวาปไปหามอนสเตอร์ที่เราต้องจัดการได้จากเมนูนี้อีกด้วย (เวลาที่วาปจะใช้เงินตามเลเวลของเราคะ แนะนำว่าช่วงแรกๆ วาปทำเควสกันรัวๆ ได้เลยเพราะถูกมากๆ)

หน้าจอคอมมูนิตี้

ROMO16

ในหน้านี้เราสามารถแอดชื่อเพื่อนของเราไว้เพื่อเช็คว่าเพื่อนออนไลน์หรือไม่ อีกทั้งยังรวมไปถึงการสร้างปาร์ตี้ดูสมาชิกในกิลและรายชื่อของคนที่เราทำการบล้อคได้ด้วย

หน้าจอระบบ

ROMO17

เราสามารถปรับแต่งตัวเกมได้ในเมนูนี้คะ จะเปิดเสียงปิดเสียงของเกมก็ในเมนูนี้เลย แล้วถ้าเราเห็นว่าที่ๆ เราอยู่มอนสเตอร์เยอะเกินไปก็สามารถเปลี่ยนแชแนลได้จากที่นี่เช่นกัน และที่เด็ดมากๆ คือสามารถดู Rankings ของคนที่อยู่อันดับต้นๆ ของเซิร์ฟเวอร์ได้คะ

ซึ่งในหน้าจอ Rankings นี้เราสามารถดูได้เลยว่าตัวละครตัวนั้นๆ ใส่อาวุธ ชุดเกราะและการ์ดอะไรอยู่บ้าง ทำให้เราพอได้แนวทางการเล่นที่ดีจากคนเก่งๆ เหมือนกันคะ

Cr. ThaiAndroidPhone.com

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment